Sùi mào gà có lây từ mẹ sang con không?

0

 

Sùi mào gà là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục và có xu hướng chuyển thành ung thư nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, ngoài việc lây truyền qua đường tình dục thì sùi mào gà còn lây truyền từ mẹ sang con.

Sùi mào gà do virus HPV gây nên, bệnh có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới thông qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc qua các vết thương hở. Nếu không chữa trị bệnh sùi mào gà nếu không kịp thời và đúng phương pháp sẽ chuyển biến ác tính, dẫn tới ung thư.

Ở người bình thường, khả năng lây nhiễm sùi mào gà từ người này sang người khác vốn đã dễ dàng nhưng ở phụ nữ mang thai, sự lây nhiễm này còn trở nên dễ dàng hơn bởi khi mang thai, cơ thể người phụ nữ nhạy cảm hơn, sức đề kháng kém hơn nên nếu nhiễm phải virus sùi mào gà, chúng sẽ lây lan và phát triển nhanh chóng. Vì vậy, phụ nữ mang thai bị sùi mào gà có nguy cơ lây truyền sang con trong lúc sinh thường.

Cũng như bình thường, khi bị sùi mào gà, người mẹ sẽ có những triệu chứng như mọc nhiều u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân, có cuống, dạng mào gà, tập trung thành từng chùm. Khi các u nhú này phát triển lớn hơn sẽ khiến âm đạo trở nên kém chun giãn và có nguy cơ chảy máu nhiều khi sinh. Vì vậy, các bác sỹ thường khuyến cáo rằng, phụ nữ mang thai bị sùi mào gà nên sinh bằng đường mổ để đảm bảo trẻ sơ sinh không bị lây nhiễm.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm sùi mào gà rất nguy hiểm, trẻ có thể bị các bệnh về đường hô hấp, miệng, họng, thậm chí cả những biến chứng ở bộ phận sinh dục.

Con đường trẻ sơ sinh bị lây nhiễm sùi mào gà mà các thai phụ nên biết đó là:

– Qua nhau thai: Người mẹ bị nhiễm HPV có thể lây nhiễm cho thai qua bánh rau.

– Qua đường sinh sản: Trẻ khi sinh thường có thể lây nhiễm sùi mào gà qua đường âm đạo của người mẹ, gây u nhú thanh quản.

– Qua tiếp xúc trực tiếp: Ngay cả với những trẻ nhỏ trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể bị lây nhiễm sùi mào gà do tiếp xúc trực tiếp với vết thương từ người bị bệnh sùi mào gà.

Xem chi tiết bài viết tổng quan về bệnh sùi mào gà : http://saigonsongkhoe.net/benh-sui-mao-ga.html

Do đó, phụ nữ trước khi mang thai cần đi khám sức khỏe tổng quát để tầm soát bệnh kịp thời. Nếu trong thời gian mang thai bị sùi mào gà, người mẹ cần phải khám và điều trị tích cực, nên sinh mổ thay vì sinh thường. Đồng thời không nên quan hệ tình dục với những người có biểu hiện nghi ngờ là bệnh sùi mào gà.

Nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lí sẽ giúp thai phụ tăng sức đề kháng, phòng tránh những bệnh lý không mong muốn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Leave A Reply