Cách làm khô gà xé cay ăn vặt ngày tết cực ngon.

0

Chúng ta quen thuộc với món ăn vặt là khô heo, khô bò ngày tết, ít ai biết rằng món khô gà xé cay cũng ngon không kém. Cách làm khô gà xe tay cũng gần giống với làm khô heo, bạn có thể làm món này để tết lai rai cùng mọi người trong gia đình hay để đãi khách. Những hướng dẫn sau đây sẽ chỉ cho bạn biết cách làm khô gà xe cay thơm ngon khó cưỡng, chỉ cần dựa vào công thức này thì lần đầu làm cũng sẽ thành công.

Cách làm khô gà xé cay thơm ngon.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chọn khoảng 1 kg thịt gà, nên chọn phần thịt ức cho dễ xé, thớ thịt đẹp.
  • Vài củ sả tươi, vài quả ớt tươi loại to, thích ăn cay nhiều thì cho nhiều ớt, 2 củ tỏi.
  • Một bát nhỏ ớt bột, nên dùng bột ớt Hàn Quốc sẽ có màu đỏ đậm hơn, thịt gà xe lên màu đẹp hơn.
  • Một muỗng bột ngũ vị hương, 2 muỗng gia vị nấu lẩu bò hoặc kho bò, bột điều tạo màu.
  • Các gia vị như nước mắm, muối đường, bột ngọt.

cach-lam-kho-ga-xe-cay-5

Cách làm khô gà xe cay.

  • Rửa sạch thịt gà, để nguyên tảng thịt ức cho vào nồi sâu luộc ngập nước. Đập dập sả và hành tây cho vào nồi luộc cùng thịt, thêm muối và bột nêm. Khi nước sôi thì để khoảng 5 phút cho thịt chín thì vớt thịt gà ra đĩa cho nguội. Lấy tay xe dọc thịt theo thớ theo sợi dày khoảng nửa cm, xé hết phần thớ thịt ức ra.

cach-lam-kho-ga-xe-cay-2

  • Tạo hỗn hợp ướp thịt gồm tỏi, sả và ớt tươi và bột ớt. Ớt tươi bỏ cuống, tỏi bóc vỏ, xả cắt khúc cho vào cối giã nát rồi trộn với bột ớt khô. Đổ hỗn hợp vào âu thịt vừa xe ướp khoảng 30 phút. Tiếp đó đỏ bột gia vị bò kho, bột ngũ vị hương và bột điều tạo màu vào âu thịt chơ thơm và cáo màu đẹp. Trong cách làm khô gà xe cay thì chuẩn bị đủ các nguyên liệu để ướp gà xé là quan trọng nhất, nó quyết định tới hương vị món ăn khi hoàn thành.
  • Bắc chảo lên bếp, đập dập 1 củ tỏi phi thơm lên, cho gà xé đã ướp ớt sả và tỏi vào xào. Chú ý để lửa vừa, thịt gà khô dần thì cho lửa nhỏ dần. Cứ vừa đảo gà xé đều tay vừa thêm nước gà luộc vào xào cho thấm. Đảo cho tới khi thịt gà ráo hẳn nước.

cach-lam-kho-ga-xe-cay-3

  • Lúc này thịt gà nhìn bên ngoài đã khô, có màu đẹp như khô bò khô heo nhưng thật ra bên trong vẫn còn hơi nước, để lâu thịt sẽ bị mốc. Ta đổ thịt gà xé cay vào một chiếc khay rộng, bỏ vào lò sấy 100 độ khoảng 1 tiếng cho gà khô hoàn toàn. Chú ý lúc sấy nên đảo đều tay để gà khô đều.

Khi thịt gà bỏ ra đã khô hẳn, bạn ăn sẽ có vị cay ngọt hấp dẫn, hơi dai dai rất ngon. Thành phẩm là gà không bị khô quắt quá (vì thế bạn nên xé miếng gà đều tay), cũng không mềm không ướt, vừa đủ độ dai.

cach-lam-kho-ga-xe-cay-1

Khi thưởng thức thịt gà khô xe cay thì nên vắt thêm ít nước cốt chanh vào trộn đều, khi ăn kẹp với chút rau húng thì tuyệt cú mèo. Cách làm gà khô xe cay không khó, ai cũng có thể tự làm được tại nhà. Món này là đồ ăn vặt rất dễ nghiện vì quá ngon, ăn vặt hay ăn với cơm đều hợp, nên chúng ta có thể tự làm tại nhà thật nhiều để ăn dần. Không chỉ vậy mà tự làm khô gà xé cay còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không lo lắng mua phải hàng giả hàng nhái khi mua khô gà xé cay bán ngoài các cửa hàng hay ở chợ.

Leave A Reply