Để thực hiện nếp sống văn hóa Thủ đô, Hà Nội đã có văn bản xử lý những chủ kinh doanh có cử chỉ, hành vi và lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đây là một động thái xử lý tình trạng “bún mắng cháo chửi” của thành phố Hà Nội rất được nhiều người dân hoan nghênh.
Hà Nội xử lý các cơ sở “bún mắng cháo chửi”.
Văn phòng thành ủy Hà Nội vừa có văn bản đưa ra truyền đạt ý kiến lãnh đạo Thành ủy về việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thành phố. Những hành vi, cử chỉ gây xúc phạm danh dự và nhân phẩm của những người kinh doanh buôn bán sẽ bị xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh.
Thời gian vừa qua trên nhiều các trang mạng xã hội có rất nhiều bài viết cùng các ý kiến của dư luận phản ánh và phê bình lối ứng xử thiếu văn hóa của một vài cơ sở kinh doanh ăn uống. Nổi tiếng nhất ở phải là quán “bún chửi” ở đường Ngỗ Sĩ Liên (Hà Nội) đã lên cả kênh CNN của Mỹ, ngoài ra còn rất nhiều các quán “bún mắng, cháo chửi, ốc lắm mồm” bị người tiêu dùng phản ánh ở Hà Nội. Những hành sử thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống làm xấu đi ấn tượng về người Hà Nội thanh lịch, và hình ảnh một thủ đô văn minh lịch sự.
Clip về bún chửi ở Hà Nội đã gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng về thái độ không tốt của chủ quán. Không chỉ vậy dư luận còn thắc mắc về hành vi khó hiểu chịu nghe chửi chỉ vì miếng ăn của nhiều khách hàng tới quán.
Xây dựng nếp ứng xử văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn được Thành Ủy Hà Nội giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo những đơn vị liên quan xây dựng và ban hành “Quy chế tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống đường phố theo hướng văn minh, hiện đại”. Bổ sưng những tiêu chí về ứng xử văn hóa theo tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn háo trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.
Để kịp thơi xử lý những chủ cửa hàng/quán ăn “bún mắng cháo chửi” vi phạm, Sở công thương được yêu cầu thanh tra thường xuyên nhằm đôn đốc các địa phương kiểm tra, xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh khi có hành vi xúc phạm bằng lời nói, cử chỉ đối với nhân phẩm, danh dự khách hàng.