Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên ở thành phố Hà Nội sẽ đi vào hoạt động từ ngày 31/12 tới đây. Để có thể cho tuyến buýt nhanh hoạt động, các cơ quan chức năng lên phương án tổ chức lại giao thông trên tuyến đường mà xe đi qua từ bến xe Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa.
Xem máy, taxi bị cấm chạy giờ cao điểm để ưu tiên cho xe buýt nhanh.
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đồng ý với tờ trình của Công An TP và Sở Giao thông vận tải phương án vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh đầu tiên BRT từ Kim Mã tới bến xe Yên Nghĩa. Tuyến xe buýt nhanh sẽ đi vào hoạt động ngày 31/12, được ưu tiên khi tham gia giao thông trên tuyến.
Theo đó, để phục vụ tuyến xe buýt nhanh đầu tiên này thì các loại xe tải, ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở từ trên 500kg trở lên, các xe khách, xe hợp đồng đều bị cấm hoạt động giờ cao điểm (6-9h sáng, chiều 16h30-19h30) trên trục đường đoạn Lê trọng Tấn đến nút Tố Hữu-Vạn Phúc.
Trên đoạn Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương, thành phố cũng cấm xe taxi vào giờ cao điểm (6-9h sáng, 16h30-19h30 chiều), trừ trường hợp là các xe cấp cứu chở bệnh nhân, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố là được hoạt động bình thường. Trên hành lang BRT, các cơ quan, công ty, khác sạn, nhà hàng, cửa hàng,…có nhu cầu dùng taxi phải bố trí đủ điểm đỗ xe, phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.
Thành phố Hà Nội quy định trên tuyến đường hoạt động của BRT, các phương tiện lưu thông bị cấm dừng, đỗ. Điểm dừng đỗ đón trả khách nằm trên tuyến đường ngang giao với hành lang BLT hay ở các vị trí có sảnh đón trả khách.
Ở cầu vượt Láng Hạ-Huỳnh Thúc Kháng và cầu Lê Văn Lương-Láng sẽ được lắp đèn tín hiệu ưu tiên cho xe buýt nhanh lên cầu để giảm xung đột với các xe cơ giới khác. Những phương tiện xe máy, xe moto, xe thô sơ bị cấm đi trên cầu giờ cao điểm, toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở trên 500kg trở lên bị cấm lưu thông ở hai cầu vượt này.
Lý do việc cấm xe máy hoạt động trên cầu vượt được vào giờ cao điểm được ông Vũ Hà-Giám đốc Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị đưa ra rằng nhằm hạn chế xung đột giao thông trên cầu, xe máy khi lưu thông trên cầu thường đi sát dải phân cách bên trái đường, đến đầu cầu rẽ chéo sẽ gây nên ùn tắc.
Xe buýt nhanh đã được chạy thử nghiệm về kỹ thuật và khớp nối xe tại điểm trung chuyển thành công. Giá vé áp dụng toàn tuyến xe buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội là 7000 đồng. Hy vọng khi đưa vào hoạt động loại hình vận tải này sẽ giúp giảm bớt áp lực về sự quá tải ùn tắc trên đoạn đường từ bến Kim mã về bến Yên Nghĩa.